Skoool™.th Industry Leaders Supporting
Maths & Science Education
 
 
Feedback
skoool updates
Check out skoool's latest Science Lessons:


Organisation in Living Things


Organ Systems


Reaction of Metals with Acid


Acid Base Reactions


Rotational Transformations


Bisecting Lines


Magnetic Fields


Calculating Moments

Microsoft
 
  skoool.co.uk :: For Translation
ความน่าจะเป็น(พื้นฐาน) - ความเข้าใจเรื่องความน่าจะเป็น
มาตราส่วน ความน่าจะเป็นและสูตร | ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเท่าๆ กัน | ความน่าจะเป็นจากการทดลอง

มาตราส่วน ความน่าจะเป็นและสูตร

ความน่าจะเป็น การวัดว่าเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากน้อยเพียงไร 
มาตราส่วนที่ใช้ ใช้ 0 ถึง 1 ดังรูป 

Probability_scale2

ตัวอย่าง 
ความน่าจะเป็นที่โยนเหรียญ 1 เหรียญที่มีหัวสองด้าน 1 ครั้ง เท่ากับ 1 (เกิดขึ้นแน่นอน)
ความน่าจะเป็นที่โยนเหรียญ 1 เหรียญที่ได้ก้อยเท่ากับ 0 (ไม่เกิดเลย)
ความน่าจะเป็นที่โยนเหรียญเที่ยงตรง 1 ครั้ง ขึ้นหัวเป็น 0.5

การคำนวณหาความน่าจะเป็น
ถ้าแต่ละผลลัพธ์มีโอกาสเกิดขึ้นเท่าๆ กัน แล้วความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ A เกิดขึ้นเป็นไปตามสูตร 

P(A) = จำนวนวิธีที่เหตุการณ์ A เกิดขึ้น
              จำนวนผลลัพธ์ทั้งหมดที่เป็นไปได้ 

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเท่าๆ กัน 

เมื่อโยนลูกเต๋า 1 ลูก 1 ครั้ง แล้วบันทึกหมายเลขไว้ 1, 2, 3, 4, 5, 6. 
ถ้าลูกเต๋าเที่ยงตรง แต่ละแต้มจะมีโอกาสเกิดขึ้นเท่าๆ กัน นั่นคือ แต้ม 1, 2, 3, 4, 5, 6 มีโอกาสขึ้นแต่ละแต้ม

ตัวอย่างที่ 1 ความน่าจะเป็นที่โยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ได้แต้มเป็นจำนวนคู่

P (แต้มคู่)

= 3/6 

 

= 1/2 

(แต้มคู่ 2, 4, 6)

(จากแต้ม แต้มที่มีโอกาสเกิดเท่ากัน)


ตัวอย่างที่ 2 ความน่าจะเป็นที่จะได้แต้มมากกว่า 4 

P (แต้มมากกว่า 4) 

= 2/6 
= 1/3 (5,6 มีค่ามากกว่า 4)


ตัวอย่าง 3 ความน่าจะเป็นที่ไม่เกิดเหตุการณ์ เช่น ความน่าจะเป็นที่เกิดแต้ม 6 จะหาจาก

P (ไม่เกิดแต้ม 6) 

= 1 – 1/6 

= 5/6


ตัวอย่าง 4: ถ้าความน่าจะเป็นที่จะชนะในการแข่งขันเทนนิสเป็น 0.3 จงหาความน่าจะเป็นที่เขาจะแพ้

P (ที่จะชนะ) = 0.3 

P (แพ้) 

= 1 - 0.3 
= 0.7

 

ความน่าจะเป็นที่เกิดจากการทดลอง 

ความน่าจะเป็นอาจหาได้จากการทำการทดลอง เช่น โยนเหรียญ 1 เหรียญ 100 ครั้ง และบันทึกผลลัพธ์เกิดขึ้นไว้

จำนวนหัว = 47
จำนวนก้อย = 53

The ความสัมพันธ์ สำหรับหัว = 47/100 และ สำหรับก้อย = 53/100. 

ตัวเลขที่ได้ใกล้เคียงกับการคิดความน่าจะเป็น ซึ่งจะเป็นจริงได้เมื่อมีการทดลองเป็นจำนวนมากๆ ครั้ง

ความถี่สัมพันธ์ = จำนวนวครั้งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
                              จำนวนครั้งทั้งหมด 

ตัวอย่าง โยนลูกข่าง 50 ครั้ง ผลลัพธ์คือ

ลูกข่างหมุนได้เป็นจำนวน = 10 ครั้ง

ความถี่สัมพันธ์ 

= 10/50 

= 1/5

ลูกข่างหมุนไม่ได้ = 40 

ความถี่สัมพันธ์  

= 40/50 

= 4/5
 
 Copyright © 2005 Intel Corporation Help | Contact us | Feedback | About skoool | About Supporters | Privacy & Security
Print Page Home Industry Leaders Supporting Math & Science Education Intel Print Page Home